กองงานพัสดุ สำนักงานอธิการบดีประวัติความเป็นมาและสภาพปัจจุบัน กองงานพัสดุ เป็นหน่วยงานระดับกอง สังกัดสำนักงานอธิการบดี ได้รับความเห็นชอบให้จัดตั้ง ตามมติคณะกรรมการบริหารในคราวประชุม ครั้งที่ 10/2544 เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2544 โดยให้เป็น โครงการทดลอง และมีการประเมินผลตามเวลาที่กำหนดก่อนจัดตั้งเป็น กองงานพัสดุ ตามมติสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2551 วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2551 มีหน้าที่รับผิดชอบด้านบริหารจัดการพัสดุ เช่น จัดซื้อ จัดจ้าง ตรวจสอบ ควบคุมและจำหน่ายวัสดุ ครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยจัดรูปแบบองค์กรและการแบ่งกลุ่มงานเป็น 3 งาน ประกอบด้วย - กลุ่มงานบริหารและพัฒนาคุณภาพ
- กลุ่มงานจัดหา
- กลุ่มงานทะเบียนและตรวจสอบพัสดุ
สำนักงานตั้งอยู่อาคารอเนกประสงค์ ชั้น 10 มีพื้นที่ใช้สอยทั้งสิ้น จำนวน 233.8 ตารางเมตร พื้นที่ใช้สอย แบ่งเป็น - พื้นที่สำนักงาน | 1 ห้อง | จำนวน 112.0 ตารางเมตร | - ห้องประชุม | 1 ห้อง | จำนวน 81.3 ตารางเมตร | - ห้องเก็บเอกสารและพัสดุ | 1 ห้อง | จำนวน 40.5 ตารางเมตร | ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ ปรัชญา : สนับสนุนการบริหารจัดการด้านพัสดุของมหาวิทยาลัย ปณิธาน : บริหารและจัดการด้านพัสดุอย่างเป็นระบบ และเป็นไปตามระเบียบ วิสัยทัศน์ : มุ่งมั่นบริการงานพัสดุให้มีประสิทธิภาพ เพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืน พันธกิจ : 1. ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างแก่หน่วยงานต่างๆ ให้เป็นไปตามระเบียบ มีความรวดเร็ว โปร่งใส และตรวจสอบได้ 2. ดำเนินการควบคุม จำหน่าย และตรวจสอบพัสดุของมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามระเบียบ 3. ให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการพัสดุ วัตถุประสงค์ : 1. เพื่อให้งานพัสดุโปร่งใส ถูกต้อง สามารถตรวจสอบได้และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อมหาวิทยาลัย 2. เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทันกับความต้องการ 3. เพื่อเป็นศูนย์กลางให้ความรู้ความเข้าใจ คำปรึกษาในด้านกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ เกี่ยวกับงานพัสดุ แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย ยุทธศาสตร์การพัฒนากองงานพัสดุ 1. พัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ 2. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้มีประสิทธิภาพ 3. พัฒนาการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล 4. พัฒนากระบวนการทำงานภายในกองงานพัสดุ อัตลักษณ์ : จัดหาทุกความต้องการ นโยบายการบริหารงานกองงานพัสดุ กองงานพัสดุ มีการกำหนดนโยบายการบริหารงานกองงานพัสดุจำแนกเป็นด้านต่างๆ ดังนี้ ด้านการบริหารและการจัดการ 1. มีการจัดทำแผนกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับปรัชญา ปณิธาน และนโยบายของหน่วยงาน เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารงาน 2. มีการจัดทำแผนปฏิบัติงาน เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ในระยะเวลาที่เหมาะสม และมีการติดตามผลการดำเนินงาน เพื่อรับทราบปัญหาหรืออุปสรรค และนำผลการพิจารณา ข้อเสนอแนะไปปรับปรุงแผนการปฏิบัติงาน 3. มีการสื่อสาร/ประสานงานภายในหน่วยงาน โดยการประชุมของแต่ละกลุ่มงาน เพื่อให้เกิดการกระตุ้นให้ดำเนินงานตามแผนที่กำหนด และมีการเวียนแจ้งหนังสือประชาสัมพันธ์ต่างๆ แก่บุคลากร และจัดเก็บอย่างเป็นระบบ เพื่อการสืบค้น
ด้านบุคลากร 1. มีการกำหนดภาระงานของแต่ละบุคคลอย่างชัดเจน โดยให้มีการวิเคราะห์งาน (Job Analysis) คำอธิบายลักษณะงาน (Job Description) 2. มีการพัฒนาบุคลากร โดยการส่งบุคลากรเข้ารับการอบรมในหลักสูตรต่างๆ ตามลักษณะงาน เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาพัฒนางานของตนเองให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 3. มีการติดตาม และประเมินผลสัมฤทธิ์ของการฝึกอบรม เพื่อให้ทราบว่าบุคลากรสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้มาใช้ในการปฏิบัติงานจริง ด้านการเงินและงบประมาณ 1. มีการจัดทำแผน/ผลการใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน และเงินรายได้ เสนอต่อมหาวิทยาลัยเป็นรายไตรมาส 2. ผู้บริหารมีการติดตามผลการใช้เงินให้เป็นไปตามแผน
ด้านการบริหารความเสี่ยง 1. มีคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน ทำหน้าที่รับผิดชอบ กำหนดแนวทางการดำเนินงานการบริหารความเสี่ยง กำหนดการประชุมของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง 2. มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติการบริหารความเสี่ยงให้ไปในทิศทางเดียวกัน 3. มีการติดตามประเมินผลการบริหารความเสี่ยง เพื่อใช้ในการปรับปรุงแผนบริหารความเสี่ยงในปีถัดไป ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา 1. มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ โครงสร้างการบริหารงานของหน่วยงาน (แผนภูมิการแบ่งหน่วยงานภายในกองงานพัสดุ และแผนภูมิการบริหาร) แผนภูมิที่ 1 แผนภูมิโครงสร้างของกองงานพัสดุ แผนภูมิที่ 2 แผนภูมิการบริหารงาน กองงานพัสดุ แผนภูมิที่ 3 แผนภูมิการบริหารงาน และอัตรากำลังกองงานพัสดุ บุคลากร กองงานพัสดุ มีบุคลากรรวมทั้งสิ้น 15 คน ประกอบด้วย | 1. พนักงานมหาวิทยาลัย | จำนวน 15 คน | |
|
|
| ตารางที่ 1 แสดงจำนวนบุคลากร แยกตามกลุ่มงาน
|